Lượt xem: 505

Cựu Chiến binh Thái Minh Luân hết lòng vì cộng đồng

Với hai bàn tay trắng, không nghề nghiệp, không tư liệu sản xuất, nhưng bằng ý chí và nghị lực phấn đấu của bản thân, Cựu Chiến binh (CCB) Thái Minh Luân đã có cuộc sống đầy đủ, sung túc và luôn hết lòng vì cộng đồng, tận tình thương yêu, cưu mang đồng đội.

 

    Năm 1985, chàng thanh niên Thái Minh Luân hoàn thành nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia trở về quê hương sinh sống tại xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Đến năm 1986, chàng thanh niên Thái Minh Luân lập gia đình rồi về sinh sống bên vợ tại ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú. Với hai bàn tay trắng, không nghề nghiệp, không tư liệu sản xuất, may nhờ được cha mẹ bên vợ cho mượn được 02 công đất ruộng để trồng lúa. Cuộc sống đã khó khăn, rồi lại càng vất vả hơn khi các con của vợ chồng anh lần lược ra đời.

    Với bản chất chịu thương, chịu khó, không khuất phục với cái đói nghèo và bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Thái Minh Luân đã bươn trải đủ nghề, từ nuôi vịt đẻ, dũ rơm, soi cá, phụ hồ, đi làm mướn các dịch vụ nông nghiệp… Từ 02 công đất ruộng do cha mẹ vợ cho mượn ngày nào, nay gia đình CCB Thái Minh Luân đã tích lũy và mua được 50 công đất ruộng; 03 công đất trồng sen lấy củ, mỗi năm sản xuất 02 vụ lúa, trồng rẫy và chăn nuôi bò sinh sản, nuôi vịt đẻ, gà thả vườn, trồng dừa… Tổng thu nhập của gia đình ông đạt từ 200 - 250 triệu đồng/năm. Cuộc sống gia đình ổn định, ông xây dựng được một căn nhà khang trang, mua sắm nhiều phương tiện phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy xới tay, máy bơm và đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.


CCB Thái Minh Luân chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất lúa. Ảnh Sóc Ca

    CCB Thái Minh Luân chia sẻ: “Khi vượt qua hoàn cảnh khốn khó, tôi tập trung chăm lo cho gia đình, nuôi dạy các con chăm ngoan, học hành tiến bộ và đã có việc làm ổn định, gia đình tôi luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp Luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tích cực tham gia đóng góp các phong trào, các cuộc vận động, các phong trào như: Đền đáp nghĩa, ngày vì người nghèo, khuyến học, khuyến tài, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, đóng góp xây dựng nông thôn mới, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trung bình mỗi năm gia đình tôi đóng góp cho địa phương từ 25 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, bản thân tôi còn vận động anh em hội viên và bà con nhân dân hiến đất, tiền và ngày công lao động sửa chữa được gần 10.000 mét đường giao thông nông thôn trị giá trên 500 triệu đồng và 400 ngày công lao động; xây dựng mới được 04 cây cầu bê tông trị giá 220 triệu đồng; 180 ngày công lao động; sửa chữa, nới rộng 02 dốc cầu trị giá 17 triệu đồng và 35 ngày công lao động; phát quang đắp lề lộ được 1.200 m, trong đó gia đình tôi đóng góp tiền trên 80 triệu đồng và 150 ngày công lao động và hiến 32m2 đất thổ cư để xây dựng nhà tình nghĩa cho một hội viên nghèo đơn chiếc và phụng dưỡng suốt đời một hội viên cựu chiến binh”.

    Với trách nhiệm là Chi hội trưởng, Chi hội Cựu Chiến binh của ấp, ngoài vận động hội viên và bà con trong ấp tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, CCB Thái Minh Luân còn vận động hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên. Bản thân ông còn huy động vốn trong hội viên được 54 triệu 300 ngàn đồng, giúp cho 07 lượt hội viên mượn không tính lãi, vận động quỹ được 17,5 triệu đồng để thăm hỏi hội viên lúc đau ốm, hoàn cảnh khó khăn, tặng quà vào dịp Tết, phúng điếu hội viên qua đời và vận động quỹ đồng đội được 2,5 triệu đồng giúp cho 01 hội viên xây dựng mô hình kinh tế hộ. Bên cạnh đó, CCB Thái Minh Luân còn tham gia với chính quyền hòa giải các vụ việc tranh chấp trong nội bộ Nhân dân được 75 cuộc, hòa giải thành 62 cuộc, tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, với những tiêu chí không cần vốn như giữ gìn môi trường, trồng hàng rào cây xanh, chỉnh trang khu dân cư…

    Đồng chí Thạch Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Trường Khánh nhận xét: “Ngoài việc tham gia xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, CCB Thái Minh Luân còn vận động các thế hệ CCB, trong đó chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Khmer, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, chấp hành pháp luật, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới. Xã Trường Khánh nói chung, ấp Trường Hưng nói riêng, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đời sống của một số bà con còn nhiều khó khăn, chính vì lẻ đó mà bản thân ông Luân rất muốn được góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc. Vì vậy, ông luôn nêu gương trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con Khmer tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương; phát động trong hội viên xóa đói, giảm nghèo. Nhờ vậy đến nay, Chi hội ấp Trường Hưng không còn hộ hội viên nghèo”.

    Đồng chí Lâm Văn Thống - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Trường Hưng cho biết: “Ông Luân rất tích cực tham gia công tác tự quản, tự phòng, bảo vệ an ninh trật tự và nhiệt tình tham gia công tác hòa giải ở ấp; tích cực bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, văn hóa cộng đồng; thi đua lao động, sản xuất để nâng cao đời sống, góp phần rất lớn trong xây dựng ấp đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Ông Luân còn vận động nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer chấp hành pháp luật, tham gia phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, góp phần sớm hoàn thành xây dựng xã Trường Khánh đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao”.

    Với những thành tích đóng góp trên, gia đình CCB Thái Minh Luân được biểu dương khen thưởng như: Công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền; UBND xã Trường Khánh chọn là người có uy tín trong đồng bào dân cư, hội viên cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi và gia đình cựu chiến binh gương mẫu nhiều năm liên tục; Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Chủ tịch UBND Sóc Trăng tặng Bằng khen là gương điển hình tiên tiến có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu; và nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh hội, Huyện hội, UBND huyện, xã.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 108
  • Hôm nay: 8195
  • Trong tuần: 78,902
  • Tất cả: 11,802,222